โขน มีลักษณะสำคัญอยู่ที่ผู้แสดงต้อง สวมหัวโขน หมดทุกตัวละคร ยกเว้นตัวนาง ตัวพระ  และตัวเทวดา  ซึ่งในสมัยโบราณ ตัวพระและตัวเทวดาก็เคยสวมหัวเช่นเดียวกัน

แต่ภายหลังมีการเปลี่ยนแปลงให้ใช้ใบหน้าของผู้แสดงจริง เพื่อแสดงอารมณ์และท่าทางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

หัวโขน เป็นเครื่องสวมศีรษะที่ทำขึ้นอย่างประณีต ใช้สวมครอบตั้งแต่ศีรษะถึงลำคอ มีการเจาะรูตรงตา  เพื่อให้ผู้แสดงมองเห็น

สร้างขึ้นตามลักษณะของตัวละคร เช่น ยักษ์  ลิง และ เทวดา 

หัวโขนตบแต่งด้วยการปิดทอง ลงรัก ประดับกระจกหลากสี  และวาดลวดลายไทยอย่างวิจิตรบรรจง

จึงนับเป็นงานช่างศิลป์แขนงหนึ่งที่สะท้อนภูมิปัญญาและความประณีตของช่างไทย บางท่านก็เรียกว่า “หน้าโขน”




ค้นหาเพิ่มเติมได้ใน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่ม 13 เรื่องนาฏศิลป์ไทย