เล่มที่ 33
เซลล์เชื้อเพลิง
สามารถแชร์ได้ผ่าน :
เชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอน

            นอกจากแก๊สไฮโดรเจนแล้ว ยังมีเชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอน ที่สามารถนำมาใช้กับเซลล์เชื้อเพลิงได้ คือ แก๊สธรรมชาติ แก๊สมีเทน เมทานอล และเอทานอล การนำเชื้อเพลิงเหล่านี้มาใช้กับเซลล์เชื้อเพลิง จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติม สำหรับเปลี่ยนสภาพเชื้อเพลิงนั้น เป็นแก๊สไฮโดรเจน ประกอบอยู่กับเซลล์เชื้อเพลิงด้วย

แก๊สธรรมชาติและแก๊สมีเทน

            ประเทศไทยมีแหล่งแก๊สธรรมชาติในบริเวณอ่าวไทยจำนวนมาก ที่ได้ขุดเจาะนำมาใช้ ทั้งในรูปของเชื้อเพลิง และสารเคมีที่ใช้เป็นสารตั้งต้น ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี แก๊สธรรมชาติมีส่วนประกอบ เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนหลายชนิด เช่น มีเทน อีเทน โพรเพน บิวเทน เพนเทน เบนซีน สารประกอบเหล่านี้ สามารถนำไปแปรรูปเป็นแก๊สไฮโดรเจนได้ ด้วยเครื่องปฏิรูปไฮโดรเจน (hydrogen reformer)

เมทานอลและเอทานอล

            เมทานอลและเอทานอลเป็นแอลกอฮอล์ ที่สามารถทำปฏิกิริยาให้ผลผลิตเป็นแก๊สไฮโดรเจน หรือให้ไฮโดรเนียมไอออนได้โดยตรง โดยเมทานอลสามารถผลิตในเชิงอุตสาหกรรมได้จากแก๊สมีเทน หรือแก๊สธรรมชาติ ส่วนเอทานอลเป็นผลผลิต ที่ได้จากกระบวนการหมักแป้ง หรือน้ำตาล แอลกอฮอล์ทั้งสองชนิดนี้ นอกจากใช้เป็นสารระงับเชื้อ (antiseptics) และใช้เป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมหลายชนิดแล้ว ยังนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิง สำหรับเซลล์เชื้อเพลิงได้ด้วย