โครงข่ายประสาทเทียมใช้ในการควบคุมการบินของอากาศยาน
การเรียนรู้ของโครงข่ายประสาทเทียม
ผลการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์พบว่า การเรียนรู้ของสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ นั้น มีกระบวนการแตกต่างกันไปหลายๆ แบบ แต่ละแบบก็อาจเหมาะสมกับแต่ละเผ่าพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ ในสาขาโครงข่ายประสาทเทียมนั้น แนวคิดของกระบวนการเรียนรู้ จะประยุกต์มาจากผลการศึกษาทางพฤติกรรมศาสตร์ อาจกล่าวโดยทั่วไปได้ว่า การเรียนรู้คือ กระบวนการซึ่งระบบประสาทปรับตัวเองไปตามสิ่งเร้า จนกระทั่งสามารถให้ผลตอบได้ตามต้องการ โดยใช้การปรับตัวแปรที่ควบคุมสภาพของตัวระบบเอง
การเรียนรู้ยังสามารถถูกมองได้ว่า เป็นกระบวนการจัดชนิดของสิ่งเร้าทั้งหลาย ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องด้วย นั่นคือ เมื่อได้รับสิ่งเร้า หากระบบประสาทรู้จักสิ่งเร้านั้น ก็จะให้ผลตอบได้ตามที่เคยเข้าใจไว้ แต่หากไม่รู้จัก ก็พยายามปรับความเข้าใจในการจัดชนิดขึ้นใหม่ ในทางปฏิบัตินั้น ระบบประสาทของสิ่งมีชีวิต จะปรับความเหนียวแน่นของการเชื่อมต่อ ที่ไซแนปส์ จนสร้างผลตอบต่อสิ่งเร้าได้ตามที่ต้องการ สถานะที่กระบวนการของการเรียนรู้ ก็จะสิ้นสุดลง เป็นสถานะที่ถือว่า ระบบประสาทได้รับความรู้ไปแล้ว
คำจำกัดความของกระบวนการเรียนรู้หมายถึงขั้นตอนต่อไปนี้
ขั้นที่ ๑ โครงข่ายประสาทถูกกระตุ้นด้วยสิ่งแวดล้อม
ขั้นที่ ๒ โครงข่ายประสาทเกิดการเปลี่ยนแปลง อันเป็นผลมาจากการกระตุ้นดังกล่าว
ขั้นที่ ๓ โครงข่ายประสาทตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมในแนวทางใหม่ อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้น ในโครงสร้างภายในโครงข่าย
เมื่อพิจารณาไปที่เฉพาะบริเวณหนึ่งๆ ของโครงข่ายประสาท จะพบว่า การเชื่อมต่อของเซลล์ประสาท ที่บริเวณต่างๆ นั้น สามารถมีรูปแบบที่แตกต่างกันได้หลายๆ แบบ และกระบวนการเรียนรู้ของแต่ละบริเวณ ก็ไม่เหมือนกันด้วย ในทำนองเดียวกัน เทคนิคการเรียนรู้ของโครงข่ายประสาทเทียม ก็แตกต่างกันไป สำหรับแต่ละชนิดของโครงข่าย