เล่มที่ 32
หุ่นกระบอกไทย
สามารถแชร์ได้ผ่าน :
วิวัฒนาการ ของการเล่นแสดงหุ่น

            หลังจากเวลาผ่านไปหลายศตวรรษ แนวนิยมการเล่นแสดงหุ่นค่อยๆ เปลี่ยนไปจากวัตถุประสงค์ทางศาสนามาเป็นการสนองประโยชน์ ด้านการบันเทิงทางฝ่ายโลก ผู้ชมการเล่นแสดงหุ่นได้ขยายวงกว้างมากขึ้น เข้าไปสู่ผู้คนทั่วไปการแสดงหุ่นจึงมีการพัฒนาให้มีความหลากหลายในรูปแบบมากขึ้น ทั้งวิธีการเล่นแสดงหุ่นที่มีคนเชิดเพียงคนเดียวที่ร่อนเร่ไปแสดงตามที่ ต่างๆไปจนถึง การแสดงหุ่นในโรงละครที่หรูหรา ตลอดจนบุคลิกลักษณะและรูปลักษณ์ของตัวหุ่นโดยปรับเปลี่ยนไปตามบุคลิก ลักษณะของผู้คนตามภูมิประเทศ และเส้นทาง ที่การแสดงหุ่นเดินทางผ่านไป และด้วยเหตุนี้แต่ละประเทศ จึงมีหุ่น และวิธีการแสดง ที่มีลักษณะกลมกลืนกับสภาพพื้นบ้านพื้นเมืองของตนเอง


การแสดงหุ่นละครเล็กเรื่องกูรมาวตาร ตำนานพระราหูของนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก(โจหลุยส์)

            การแสดงหุ่นเป็นมหรสพที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และกลายมาเป็นส่วนหนึ่ง ของการดำเนินชีวิต เรื่องราวที่ใช้แสดงมีส่วนสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับเรื่องราวชีวิตจริง ของมนุษย์ มีการเขียนบทเพื่อใช้แสดงหุ่นนับเป็นพันๆ เรื่อง โดยกวีและนักปราชญ์ จำนวนมาก และมีการฝึกฝนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นแสดงหุ่น เช่น ผู้ประดิษฐ์ตัวหุ่น ผู้ออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องประดับสำหรับหุ่น ผู้อ่านบท นักดนตรี ผู้เชิดหุ่น และอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก