การควบ คุมก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ เครื่องยนต์เผาไหม้เชื้อเพลิงที่อุณหภูมิสูง และมีอากาศมากพอควร จึงเกิดก๊าซไนทริกออกไซด์ การลดสารมลพิษนี้จึงมีหลักการ ๒ อย่าง คือ ก. หมุนเวียนไอเสียกลับเข้าไปเผาไหม้ใหม่ ดังที่ได้อธิบายไว้ในตอนต้น ไอเสียจะช่วยลดอุณหภูมิลง ข. เพิ่มอากาศในระหว่างการเผาไหม้ จะทำให้ไอน้ำมันเจือจางลง จะเห็นได้ว่า ใช้หลักการนี้ลดไฮโดรคาร์บอน และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้ด้วยการปรับเครื่องหรือออกแบบเครื่องยนต์ ใหม่ จึงนิยมใช้แนวทางนี้ เพราะเป็นวิธีที่สามารถลดมลพิษทั้งสามคือ ไฮโดรคาร์บอนก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ได้พร้อมกัน แต่มีข้อจำกัดอยู่ว่า หากปรับไอน้ำมันให้เจือจางมากเกินไปนั้นเครื่องยนต์จะเดินสะดุด ในประเทศไทยเริ่มนิยมใช้ก๊าซหุงต้ม หรือก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง แทนน้ำมันเบนซินเชื้อเพลิงในสภาพก๊าซจะสามารถผสมผสานกับอากาศได้ดีกว่า หากก๊าซนั้นมีสิ่งสกปรกเจือปนมาน้อย ย่อมเกิดสารมลพิษน้อยลงตามไปด้วย | |
การบ่มยาสูบซึ่งใช้ลิกไนต์เป็นเชื้อเพลิง จะเกิดสารมลพิษ เช่นฝุ่น ควันและก๊าซมลพิษต่างๆ โดยเฉพาะก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ | การควบคุม มลพิษจากเครื่องจักรและเครื่องยนต์ มีหลักการสำคัญ ๓ ประการคือ ๑) ใช้เชื้อเพลิงที่สะอาด มีสารปนเปื้อนน้อย เช่น มีซัลเฟอร์น้อย เป็นต้น ๒) ควบคุมเครื่องจักรอุปกรณ์ และกรรม วิธีการผลิต หรือการสันดาปให้สามารถลดการผลิตมลพิษลง ๓) ลดมลพิษซึ่งเกิดขึ้นแล้ว ด้วยกระบวนการ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ก่อนระบายออกสู่บรรยากาศ |